อัพเดทของ WHO กับ Covid สายพันธ์ใหม่ OMICRON

แชร์บทความนี้

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 WHO ได้กำหนดให้สายพันธ์ B.1.1.529 เป็นสายพันธ์ใหม่และตั้งชื่อว่า OMICRON ตามคำแนะนำของกลุ่มที่ปรึกษาด้านเทคนิคของ WHO เกี่ยวกับวิวัฒนาการของไวรัส (TAG-VE) การตัดสินใจนี้อิงตามหลักฐานที่นำเสนอต่อ TAG-VE ว่า Omicron มีการกลายพันธุ์หลายอย่างที่อาจมีผลกระทบต่อพฤติกรรมของมัน เช่น การแพร่กระจายง่ายมากกว่าสายพันธ์อื่นมากเพียงใด หรือความรุนแรงของการเจ็บป่วยที่มันเกิดขึ้นหากติดเชื้อสายพันธ์ใหม่สังเกตุอย่างไร ที่บทความนี้รวบรวมข้อมูลเท่าที่จะเป็นไปได้มาครับ

ข้อมูลที่มี ณ ปัจจุบันเกี่ยวกับ Omicron

นักวิจัยในแอฟริกาใต้และทั่วโลกกำลังดำเนินการศึกษาเพื่อทำความเข้าใจแง่มุมต่างๆ ของ Omicron ให้ดีขึ้น และจะแบ่งปันผลการศึกษาเหล่านี้ต่อไปเมื่อมีข้อมูลดังกล่าว

 

Transmissibility การติดต่อของโรค

ยังไม่ชัดเจนว่า Omicron สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าหรือไม่ (เช่น แพร่กระจายจากคนสู่คนได้ง่ายกว่า) เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่นๆ รวมถึง Delta จำนวนผู้ที่ทดสอบในเชิงบวกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ของแอฟริกาใต้ที่ได้รับผลกระทบจากตัวแปรนี้ แต่การศึกษาทางระบาดวิทยากำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อทำความเข้าใจว่าเป็นเพราะ Omicron หรือปัจจัยอื่นๆ

 

Severity of disease ความรุนแรงของโรค

ยังไม่ชัดเจนว่าการติดเชื้อ Omicron ทำให้เกิดโรคที่รุนแรงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการติดเชื้อในรูปแบบอื่น ๆ รวมถึงเดลต้า ข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่ามีอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น แต่อาจเป็นเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมที่เพิ่มขึ้น มากกว่าผลจากการติดเชื้อ Omicron แบบเฉพาะเจาะจง ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่จะแนะนำว่าอาการที่เกี่ยวข้องกับ Omicron นั้นแตกต่างจากอาการอื่นๆ การติดเชื้อที่รายงานครั้งแรกเกิดขึ้นในหมู่นักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นบุคคลที่อายุน้อยกว่าที่มีแนวโน้มว่าเป็นโรคเล็กน้อย แต่การทำความเข้าใจระดับความรุนแรงของตัวแปร Omicron จะใช้เวลาหลายวันถึงหลายสัปดาห์ ไวรัสโควิด-19 ทุกรูปแบบ ซึ่งรวมถึงตัวแปรเดลต้าที่แพร่หลายไปทั่วโลก สามารถทำให้เกิดโรคร้ายแรงหรือเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด ดังนั้นการป้องกันจึงเป็นกุญแจสำคัญเสมอ

 

Effectiveness of prior SARS-CoV-2 infection ประสิทธิผลของการติดเชื้อ SARS-CoV-2 ก่อนหน้านี้

หลักฐานเบื้องต้นบ่งชี้ว่าอาจมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำกับ Omicron มากขึ้น (กล่าวคือ ผู้ที่เคยติดเชื้อ COVID-19 อาจติดเชื้อซ้ำได้ง่ายขึ้นด้วย Omicron) เมื่อเทียบกับตัวแปรอื่นที่น่าเป็นห่วง แต่มีข้อมูลจำกัด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้จะพร้อมใช้งานในอีกไม่กี่วันและสัปดาห์หน้า

Effectiveness of vaccines ประสิทธิผลของวัคซีน

WHO กำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านเทคนิคเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นของตัวแปรนี้ต่อมาตรการรับมือที่มีอยู่ของเรา ซึ่งรวมถึงวัคซีน วัคซีนยังคงมีความสำคัญต่อการลดโรคร้ายแรงและการเสียชีวิต วัคซีนในปัจจุบันยังคงมีประสิทธิภาพในการต่อต้านโรคร้ายแรงและการเสียชีวิต

Effectiveness of current tests ประสิทธิผลของการทดสอบในปัจจุบัน

การทดสอบ PCR ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายยังคงตรวจหาการติดเชื้อ ซึ่งรวมถึงการติดเชื้อ Omicron อย่างที่เราเคยเห็นกับตัวแปรอื่นๆ เช่นกัน มีการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อพิจารณาว่ามีผลกระทบต่อการทดสอบประเภทอื่นๆ หรือไม่ รวมถึงการทดสอบการตรวจหาแอนติเจนอย่างรวดเร็ว

 

Effectiveness of current treatments ประสิทธิผลของการรักษาในปัจจุบัน

Corticosteroids และ IL6 Receptor Blockers จะยังคงมีประสิทธิภาพในการจัดการผู้ป่วยที่ติดเชื้อ COVID-19 ที่รุนแรง การรักษาอื่นๆ จะได้รับการประเมินเพื่อดูว่ายังคงมีประสิทธิภาพเท่าเดิมหรือไม่เมื่อพิจารณาจากการเปลี่ยนแปลงในส่วนต่างๆ ของไวรัสในตัวแปร Omicron

Studies underway

ปัจจุบัน WHO กำลังประสานงานกับนักวิจัยจำนวนมากทั่วโลกเพื่อทำความเข้าใจ Omicron ให้ดีขึ้น การศึกษาที่กำลังดำเนินการหรืออยู่ระหว่างดำเนินการในไม่ช้านี้รวมถึงการประเมินการแพร่กระจายได้ ความรุนแรงของการติดเชื้อ (รวมถึงอาการ) ประสิทธิภาพของวัคซีนและการทดสอบวินิจฉัย และประสิทธิผลของการรักษา

WHO สนับสนุนให้ประเทศต่างๆ มีส่วนร่วมในการรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลผู้ป่วยในโรงพยาบาลผ่าน WHO COVID-19 Clinical Data Platform เพื่ออธิบายลักษณะทางคลินิกและผลลัพธ์ของผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลเพิ่มเติมจะปรากฏในวันและสัปดาห์ที่จะมาถึง TAG-VE ของ WHO จะติดตามและประเมินข้อมูลต่อไปเมื่อมีข้อมูล และประเมินว่าการกลายพันธุ์ใน Omicron เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของไวรัสอย่างไร

 

Recommended actions for people การกระทำที่แนะนำสำหรับทุกๆคนควรปฏิบัติ

ขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่บุคคลสามารถทำได้เพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 คือการรักษาระยะห่างทางกายภาพอย่างน้อย 1 เมตรจากผู้อื่น สวมหน้ากากที่เหมาะสม เปิดหน้าต่างเพื่อปรับปรุงการระบายอากาศ หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดีหรือมีผู้คนพลุกพล่าน รักษามือให้สะอาด ไอหรือจามใส่ข้อศอกหรือเนื้อเยื่องอ และรับการฉีดวัคซีนเมื่อถึงตาของพวกเขา

WHO จะยังคงให้ข้อมูลอัปเดตต่อไปเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการประชุม TAG-VE ภายหลัง นอกจากนี้ ข้อมูลจะพร้อมใช้งานบนแพลตฟอร์มดิจิทัลและโซเชียลมีเดียของ WHO

 

ที่มา : https://www.who.int/news/item/28-11-2021-update-on-omicron

 

Reference material: