ทำความรู้จักกับ ชุดตรวจโควิด 19 ชนิดเก็บตัวอย่างผ่านน้ำลาย ใช้อย่างไร?

แชร์บทความนี้

ในช่วงที่โควิด-19 กลับมาระบาดหนักในไทยอีกระลอก คนไทยเริ่มหันมาให้ความสนใจในการหาซื้อ Antigen test kit มาเก็บไว้ ใช้ตรวจเองกันอย่างแพร่หลาย จากที่กลัว ไม่กล้า ก็กลายเป็นความเคยชินไปโดยปริยาย ด้วยความจำเป็นและการป้องกันการติดเชื้อในวงกว้าง ปัจจุบันนอกจาก Antigen test kit ชนิดเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูกแล้ว ยังมี Antigen test kit อีกชนิด ที่สะดวก ใช้งานง่าย และคนให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ นั่นก็คือ Antigen test kit ชนิดเก็บตัวอย่างด้วยน้ำลาย  ด้วย จุดเด่น เรื่องความสะดวก ใช้งานง่ายแล้ว ยังไม่ระคายเคืองต่อโพรงจมูก อีกทั้งยังได้รับการขึ้นทะเบียน อย. และผ่านการทดสอบจากโรงพยาบาลรามาธิบดี แล้วว่า มีความแม่นยำเทียบเท่ากับ Antigen test kit ชนิดเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก

 

สำหรับ Rapid Antigen Test ชนิดนี้ ใช้งานง่ายก็จริง แต่หากตรวจไม่ถูกวิธี ก็อาจได้ผลที่คลาดเคลื่อนได้ มาทำความเข้าใจวิธีใช้ตามขั้นตอนง่าย ๆ กัน

 

  1. เก็บตัวอย่างน้ำลายโดยนำกรวยมารองบนปากหลอด และกระแอมหรือไอ ให้น้ำลายออกมาจากลำคอ แล้วบ้วนน้ำลายออกมา 2-3 ครั้ง หรือ 1 ช้อนชาโดยประมาณ
  2. จุ่มหัวชุดตรวจ ลงในถ้วยพลาสติกตัวอย่างน้ำลาย ทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที หรือจนกว่าน้ำลายจะไหลไปจนถึงจุดแสดงผล จนกระทั่งมีจุดสีดำขึ้นบริเวณจุด C
  3. จากนั้นปิดฝาชุดตรวจ และวางไว้บนพื้นเรียบ รอประมาณ 15 นาที จึงอ่านผลได้ (ไม่ควรอ่านผลเกิน 30 นาที เพราะผลที่ได้จะไม่แม่นยำ)

 

วิธีอ่านผล

– หากเส้นสีดำขึ้นทั้งจุด C และ T เท่ากับ Positive แสดงว่าพบเชื้อ

– หากเส้นสีดำขึ้นที่จุด C แต่ไม่ขึ้นที่จุด T เท่ากับ Negative แสดงว่าไม่พบเชื้อ

– หากเส้นสีดำไม่ขึ้นที่จุด C แต่ขึ้นที่จุด T เท่ากับ Invalid แสดงว่าผลทดสอบไม่ถูกต้อง แนะนำให้ตรวจด้วยชุดทดสอบใหม่อีกครั้ง

 

ข้อควรระวังในการเก็บตัวอย่างน้ำลายให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด คือ ผู้ตรวจควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้น้ำลายเข้มข้นเกินไป งดการแปรงฟัน งดการบ้วนปากด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ งดการดื่มเครื่องดื่มและรับประทานอาหาร รวมทั้งงดสูบบุหรี่ งดเคี้ยวหมากฝรั่ง และแนะนำให้บ้วนปากด้วยน้ำสะอาดก่อนเก็บตัวอย่างอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้ได้น้ำลายที่ยังมีเชื้อปนเปื้อนอยู่นั่นเอง

 

หากใครกำลังมองหา Antigen test kit ชนิดเก็บตัวอย่างด้วยน้ำลาย แนะนำให้เลือกยี่ห้อที่ผ่านการรับรองจาก อย. ไทย, เยอรมัน, อิตาลี หรือ US FDA Listing มาตรฐานการผลิต CE Mark สามารถตรวจเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์ เหมาะสำหรับทดสอบกับเด็ก ผู้ใหญ่ หรือ ในบริษัท โรงงานที่มีจำนวนคนมาก เพื่อไม่ก่อคลัสเตอร์ใหม่ ในสถานที่ทำงานหรือโรงเรียนนะครับ

    ATK testsealabs

สั่งซื้อหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Phol Online.com

ห่วง D-Ring บนชุดเข็มขัดนิรภัยแบบเต็มตัว(Full body Harness)กับการใช้งาน

แชร์บทความนี้

ห่วง D-Ring ที่ติดตั้งอยู่บนชุดเข็มขัดนิรภัยแบบเต็มตัวในรุ่นมาตรฐานนั้นผู้ผลิตจะติดตั้งมาให้1จุดบริวณด้านหลังของชุดโดยผ่านการทดสอบความ

อ่านต่อ »

ลงบ่อเกรอะเสียชีวิตได้อย่างไร จะรู้และป้องกันอย่างไร

แชร์บทความนี้

น่าเสียใจที่เราจะได้ข่าวเหตุการณ์ที่มีผู้ปฏิบัติงานที่ต้องสูญเสียชีวิตขณะทำงานไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตามข่าวล่าสุดในเดือนสิงหาคม 2020

อ่านเพิ่มเติม »

เหตุผลที่ควรเลือกใช้ ชุดดับเพลิง ที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานNFPA 1971

แชร์บทความนี้

ในปัจจุบันข้อมูลเกี่ยวกับ ชุดดับเพลิง ในท้องตลาดมีมากมาย ทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสับสนในการเลือกใช้งานเป็นอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม »