มาตรฐาน แว่นตาทหาร (Military Grade Glasses)

แชร์บทความนี้

เนื่องจากแว่นนิรภัยมีความสำคัญในการปกป้องดวงตาของผู้ใช้งาน หน่วยงานด้านมาตรฐานคุณภาพผลิตภันฑ์ ของสหรัฐ(ANSI) และ กองทัพสหรัฐ ต่างก็มีการกำหนด มาตรฐาน แว่นตาทหาร ตามความจำเป็นของการใช้งานที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับงานที่ผู้ใช้มีส่วนร่วม โดยทั่วไปแล้ว มาตรฐาน ANSI สามารถใช้ได้กับประเภทการใช้งานแว่นตาแทบทุกประเภทในสภาพทั่วไป ในขณะที่มาตรฐานของกองทัพนั้นมีความต้องการที่สูงกว่าเพื่อการปกป้องระดับสูง ในภาวะที่ต้องผจญกับงานเสี่ยงอันตรายเช่นสะเก็ดระเบิด กระสุนปืนและอื่นๆ โดย มาตรฐาน แว่นตาทหาร ทั้งสองมีลักษณะที่ต่างกันดังนี้

มาตรฐานของแว่นตาตามสถาบันกำหนดมาตรฐานแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ( AMERICAN NATIONAL STANDARDS INSTITUTE – ANSI)

มาตรฐานของแว่นนิรภัยทั่วไปมีสองระดับ คือ ระดับต่ำ และระดับสูง (High-Impact) 

ก. ระดับต่ำ ต้องผ่านการทดสอบด้วยการใช้ลูกเหล็ก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 นิ้วจากความสูง 50 นิ้ว ทิ้งลงตรงๆบนเลนส์ ที่จะทดสอบ

ข. ระดับสูง ANSI Z87.1-2003 ต้องใช้การยิงลูกเหล็ก ด้วยความเร็วต่างๆกันดังนี้

สำหรับแว่นทั่วไปต้องทนลูกเหล็กขนาด 6.35 มม. ที่ยิงด้วยความเร็ว150ฟุต ต่อวินาที

แว่นมีสายรัดGoggleต้องทนลูกเหล็กที่ยิงด้วยความเร็ว 250 ฟุตต่อวินาที

(ดูรายละเอียดเพิ่มเติม : มาตรฐาน ANSI Z87.1-2003)

มาตรฐานแว่นกันสะเก็ดของกองทัพสหรัฐ

มาตรฐานแว่นกันกระสุนตามที่สหรัฐแบ่งมีหลายลักษณะ แต่ที่เป็นที่รู้จักกันได้แก่ MIL-PRF-31013 หรือ คุณลักษณะเฉพาะของแว่นทางทหาร ตาม Military Performance Specification 31013 โดยมีลักษณะหลักคือ

ต้องทนกระสุนขนาด caliber .15 นิ้ว 5.8 grain( หมายเหตุ 1 grain = 64.79891 mg ) ที่ความเร็ว 640-650  ฟุตต่อวินาที โดยการทดสอบจะทดสอบที่ระยะห่างจากเป้าระหว่าง 8-24 นิ้ว โดยใช้หุ่นทดสอบหุ้มด้วยด้วยแผ่นอลูมิเนียมบางบริเวณดวงตาและโดยรอบในรัศมี 2 นิ้ว ซึ่งแว่นตาที่ผ่านการทดสอบ เมื่อถูกยิงแล้วอลูมิเนียมที่หุ้มไว้จะต้องไม่มีการแตกหรือเจาะทะลุเสียหาย

แว่นตาประเภทนี้ ในตลาดจะมีราคาค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 2,500 บาทขึ้นไป โดยที่รู้จักกันทั่วไป ได้แก่ยี่ห้อ Okley , Wiley , ESS, Revision eyewear

MIL-PRF-31013

แต่ในปัจจุบันบริษัทที่ทำแว่นอุตสาหกรรมได้หันมาทำแว่นที่ผ่านมาตรฐานนี้มากขึ้น ซึ่งแว่นเหล่านี้จะมีราคาที่ถูกกว่า ประมาณ 800-2,000 บาท เช่น JSP Forceflex จากอังกฤษ, Edge Eyewear จาก USA

JSP Forceflex
Edge Eyewear

facebook : Thai-Safetywiki

ติดต่อเรา : Thai-Safetywiki

การใช้เอียปลั๊ก, ที่อุดหู หรือโฟมอุดหูลดเสียง เพื่อช่วยลดเสียงรบกวนรอบข้างช่วยให้หลับสนิท

แชร์บทความนี้

แชร์บทความนี้แน่นอนครับว่า การนอนหลับพักผ่อน เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์อย

อ่านเพิ่มเติม »